Wednesday, February 28, 2007

Đầu tư vào biodiesel, tiền ở đâu?

BP đã đầu tư 9,4 triệu đô cho The Energy and Resources Institute của Ấn Độ để sản xuất biodiesel từ dầu mè. Các bạn có thể tham khảo thêm tại: http://www.bp.com/genericarticle.do?categoryId=2012968&contentId=7014607
Nhân đọc bài này,
tôi có một vài suy nghĩ:

1. Hiện nay, các nhà đầu tư tư nhân ở Việt Nam đã bỏ một số tiền khá lớn để đầu tư sản xuất biodiesel, nhưng để mở rộng qui mô sản xuất ở mức độ công nghiệp sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề:
Phát triển vùng nguyên liệu, công nghệ, tiêu thụ... liệu họ có đủ sức để xây dựng một nhà máy qui mô vài triệu galông mỗi năm như ở các nước khác?
Tiền ở đâu?--> từ các đại gia dầu mỏ như BP?

2. Liệu BP có dám đầu từ vào Việt Nam khi không rõ về: Chính sách vĩ mô của chính phủ Việt Nam cho biofuel nói chung và biodiesel nói riêng? Làm cách nào để khuyến khích người dân sử dụng biodiesel, những tiêu chuẩn chất lượng về biodiesel... Làm ăn thì phải có lời chứ, bán biodiesel cho ai, đầu tư vài triệu đô chỉ để trồng dầu mè phủ xanh đất trống đồi trọc?

Vậy theo tôi, chính sách của nhà nước rất quan trọng! Cầu mong cho Việt Nam sớm đưa ra được những chính sách cụ thể để thúc đẩy việc phát triển của năng lượng tái sinh tại Việt Nam.
----
HQA

No comments: